ไอเดียปลูกไม้เลื้อยซุ้มบังแดด ปลูกง่ายได้ร่มเงา

ไอเดียปลูกไม้เลื้อยซุ้มบังแดด ปลูกง่ายได้ร่มเงา
“ สำหรับใครที่ปลูกบ้านหันหน้าไปทางทิศตะวันออกหรือทิศตะวันตก ปัญหาที่มักพบได้บ่อยคือแสงแดดส่องเข้ามาทำให้บ้านร้อน ปัญหาเหล่านี้แก้ไขได้ไม่ยาก เพียงเลือกพรรณไม้เลื้อยปลูกเป็นซุ้ม สามารถช่วยบดบังแสงแดด”

ไอเดียปลูกไม้เลื้อยซุ้มบังแดด ปลูกง่ายได้ร่มเงา

 

            สำหรับใครที่ปลูกบ้านหันหน้าไปทางทิศตะวันออกหรือทิศตะวันตก ปัญหาที่มักพบได้บ่อยคือแสงแดดส่องเข้ามาทำให้บ้านร้อน ปัญหาเหล่านี้แก้ไขได้ไม่ยาก เพียงเลือกพรรณไม้เลื้อยปลูกเป็นซุ้ม สามารถช่วยบดบังแสงแดด และลดอุณหภูมิสร้างบรรยากาศเย็นสบายให้กับบริเวณบ้านได้ ส่วนใครที่กำลังมองหาพรรณไม้เลื้อยปลูกซุ้มบังแดด หรือปลูกได้ร่มเงา SKI  ร้านสะดวกช้อปบ้านและฮาร์ดแวร์ มีคำแนะนำมาฝากค่ะ

 

ไอเดียปลูกไม้เลื้อยซุ้มบังแดด ปลูกง่ายได้ร่มเงา

            ไม้เลื้อย มีหลากหลายชนิดทั้งไม้ดอกและไม้ใบ สำหรับไม้เลื้อยที่เหมาะกับการทำซุ้มบังแดด และให้ร่มเงากับบริเวณบ้านมีหลายชนิด ไอเดียการปลูกไม้เลื้อยเป็นซุ้มบังแดด นอกจากการออกแบบซุ้มไม้เลื้อยและการเลือกชนิดของพรรณไม้แล้ว ยังควรศึกษาคุณลักษณะของพันธุ์ไม้แต่ละชนิดอย่างเข้าใจ เพื่อให้ได้ไม้เลื้อยที่สวยงาม ปลูกง่ายให้ร่มเงาได้ตามที่เราต้องการ ดังนี้

  • เลือกรูปแบบของซุ้มไม้เลื้อย

การปลูกไม้เลื้อยเป็นซุ้มบังแดด องค์ประกอบสำคัญก็คือการเลือกรูปแบบของซุ้ม เพื่อเป็นที่พักพิง

ให้ไม้เลื้อยเกาะเกี่ยวเติบโต โดยซุ้มไม้เลื้อยนอกจากมีหลากหลายรูปแบบแล้ว ยังทำจากวัสดุหลายชนิด เช่น ซุ้มไม้ ซุ้มเหล็ก ส่วนลักษณะของซุ้มที่ได้รับความนิยม แบ่งออกเป็น 4 รูปแบบได้แก่

 1. ซุ้มทางเดิน การปลูกไม้เลื้อยเป็นซุ้มทางเดิน จะมีลักษณะคล้ายอุโมงค์ต้นไม้ อาจทำเป็นโครง

หลังคาคลุมทางเดิน แล้วเลือกปลูกไม้เลื้อยเพื่อให้ร่มเงา เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่หรือบริเวณบ้าน นอกจากให้ร่มเงาแล้ว ยังให้ความสวยงามจากพันธุ์ไม้ที่นำมาปลูกอีกด้วย

2. ซุ้มมุข การปลูกไม้เลื้อยบริเวณซุ้มมุข  หมายถึงส่วนที่ยื่นออกมาจากตัวบ้าน ลักษณะเป็นกัน

สาดบังแดดฝนให้กับประตูหน้าต่าง รวมถึงเป็นหลังคาให้มุมนั่งเล่นที่อยู่ริมระเบียงบ้าน การนำไม้เลื้อยมาปลูกช่วยให้ร่มเละเพิ่มความร่มรื่นบดบังแสงแดดได้ดียิ่งขึ้น

3. ซุ้มศาลา การปลูกไม้เลื้อยซุ้มศาลา คือส่วนที่แยกออกจากตัวบ้านอย่างชัดเจน โดยลักษณะของซุ้มศาลา อาจมีหลังคาบังแดดชัดเจน แต่บางครั้งก็ใช้เพียงระแนงไม้เป็นหลังคาเท่านั้น การปลูกไม้เลื้อยช่วยบดบังแสงแดด ให้ร่มเงา และยังสร้างความสวยงามให้กับบริเวณบ้าน

4. ซุ้มประตู ลักษณะของซุ้มประตูไม้เลื้อย หมายถึงซุ้มที่ทำหน้าที่แทนประตูทางเข้า แต่เป็น

ไอเดียตกแต่งที่ใช้พรรณไม้เลื้อยมากปลูกประดับ เป็นสไตล์การตกแต่งที่โดดเด่น ให้ทั้งร่มเงาและความสวยงาม

  • เลือกพันธุ์ไม้เลื้อย พรรณไม้เลื้อยที่นิยมนำมาปลูกประดับซุ้มเพื่อบังแดดและให้ร่มเงา มีหลายพันธุ์การเลือกปลูก

จึงขึ้นอยู่กับความชื่นชอบ และไอเดียในการตกแต่ง ซึ่งมีทั้งไม้ดอก ไม้ใบ นอกจากนั้นการเลือกพันธุ์ไม้เลื้อยยังต้องให้ความสำคัญกับน้ำหนักของเถา เนื่องจากต้องปลูกให้เติบโตอยู่บนซุ้มรูปแบบต่าง ๆ ไม้เลื้อยที่ควรเลือกปลูกให้เหมาะกับซุ้มแต่ละประเภท มีดังนี้

  •  ไม้เถาหนัก พรรณไม้เลื้อยที่เป็นไม้เถาหนักหรือน้ำหนักมาก เหมาะกับซุ้มเหล็กหรือซุ้มขนาด ใหญ่ ได้แก่ กระดังงาจีน การเวก พวงคราม ชมนาด หิรัญญิการ์ สร้อยอินทนิล เล็บมือนาง พวงแสด เฟื้องฟ้า พวงโกเมน กุหลาบเลื้อย ม่านบาหลี

  • ไม้เถากลาง ส่วนพรรณไม้เถากลาง หรือเป็นไม้เลื้อยที่มีน้ำหนักไม่มากนัก เหมาะกับซุ้มทุก ขนาด ได้แก่ บานบุรี ช้องแมว พวงแก้ว มะลิซ้อน มะลุลี ช้องนาง พวงแส มะแว้งเทศ

  • ไม้เถาเบา สำหรับพรรณไม้เลื้อย ที่เป็นไม้เถาเบา ส่วนใหญ่เป็นพรรณไม้ดอก ได้แก่ พวงชมพู อัญชัน มอร์นิ่งกลอรี่

            สำหรับใครที่กำลังมองหาพรรณไม้เลื้อย เพื่อปลูกให้ร่มเงาหรือเป็นซุ้มบังแดด นอกจากไอเดียดี ๆ เหล่านี้แล้ว การเลือกซุ้มและพรรณไม้ควรคำนึงถึงความสูงและลักษณะของพันธุ์ไม้แต่ละชนิดเป็นส่วนประกอบ เพราะไม้เลื้อยบางชนิดจะทิ้งดอกให้ห้อยลงพื้น การเลือกซุ้มและพรรณไม้ที่เหมาะสมก็จะทำให้ได้ทั้งประโยชน์และความสวยงามอย่างลงตัวค่ะ

แบรนด์ทั้งหมด
หน้าแรก โปรโมชั่น หมวดหมู่สินค้า
Facebook Messenger
Line