บ้านถูกน้ำท่วม เช็กลิสต์ต้องซ่อมอะไรบ้าง?

บ้านถูกน้ำท่วม เช็กลิสต์ต้องซ่อมอะไรบ้าง?
“ เหตุการณ์น้ำท่วม สร้างความเสียหายและความเดือนร้อน สำหรับผู้ที่ประสบอุทกภัยเป็นอย่างมาก ภายหลังจากสถานการณ์คลี่คลาย แต่ปัญหายังไม่จบสิ้น ยังต้องเหนื่อยกับการทำความสะอาดซ่อมแซมบ้านที่เสื่อมโทรมจากน้ำท่วมอีก”

บ้านถูกน้ำท่วม เช็กลิสต์ต้องซ่อมอะไรบ้าง?

เหตุการณ์น้ำท่วม สร้างความเสียหายและความเดือนร้อน สำหรับผู้ที่ประสบอุทกภัยเป็นอย่างมาก ภายหลังจากสถานการณ์คลี่คลาย แต่ปัญหายังไม่จบสิ้น ยังต้องเหนื่อยกับการทำความสะอาดซ่อมแซมบ้านที่เสื่อมโทรมจากน้ำท่วมอีก สำหรับผู้ที่ไม่เคยเจอเหตุการณ์น้ำท่วมบ้านมาก่อน อาจไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นทำความสะอาดบ้านเรือนของตนอย่างไร ให้ปลอดภัยจากเชื้อโรคและสัตว์ร้าย วันนี้ SKI ร้านสะดวกช้อปบ้าน จะชวนไป Checklist สิ่งที่เราต้องทำเป็นอันดับแรกมาฝาก เพื่อประหยัดเวลาและเหนื่อยน้อยที่สุด

  • ตรวจสอบระบบไฟในบ้าน

ความเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วม ส่งผลกระทบต่อระบบไฟอย่างแน่นอน สิ่งที่ต้องตรวจสอบคือ จุดไฟฟ้ารั่วหรือลัดวงจร และตรวจสอบมิเตอร์ว่ามีการหมุนหรือไม่ หากมีการหมุนแสดงว่าไฟฟ้าไม่ได้รั่วไหล และสามารถป้องกันกรณีแบบนี้ตรวจซ้ำขึ้นได้ด้วยการเปลี่ยนตำแหน่งของไฟให้สูงขึ้น

  • ตรวจสอบระบบน้ำ

การที่มีน้ำท่วมขังเป็นเวลานานอาจจะทำให้ท่อประปาแตก ควรมีการตรวจสอบว่ามีจุดไหนเกิดความเสียหายหรือไม่ หรืออาจจะดูได้จากมิเตอร์น้ำ และตรวจสอบไปถึงความสมบูรณ์ของน้ำว่ายังสามารถใช้งานได้หรือไม่

  • ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า

ข้าวของเครื่องใช้ประเภทอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องปรับอากาศ ทีวี ตู้เย็น เครื่องซักผ้า หม้อหุงข้าว และอื่นๆ มีอะไรที่ได้รับความเสียหายบ้างหรือไม่

  • ตรวจสอบความเสียหายของตัวบ้าน

สิ่งที่ต้องซ่อมแซมขนานใหญ่ ก็คือตัวบ้านซึ่งรับภาระหนักไม่แพ้ส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นฝ้าเพดาน ผนังบ้าน พื้นบ้าน ประตูและหน้าต่าง ซึ่งกรณีที่ทำจากไม้หรือเหล็กก็จะได้รับความเสียหายแตกต่างกันออกไป ในกรณีที่จะต้องมีการซ่อมแซมควรทำการประเมินราคาและในกรณีนี้สามารถแจ้งเรื่องไปยังกระทรวงการคลัง ซึ่งจะมีงบประมาณในการเยียวยาเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินพ.ศ 2562 สำหรับค่าซ่อมแซมที่อยู่อาศัย

  • ตรวจสอบเฟอร์นิเจอร์

เฟอร์นิเจอร์ในบ้านมีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ เฟอร์นิเจอร์วัสดุอุ้มน้ำ ประเภทฟองน้ำ นุ่น ใหญ่มะพร้าว เช่นเก้าอี้หรือโซฟาและที่นอน เฟอร์นิเจอร์ประเภทบิ้วอิน ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ต่างๆเหล่านี้จะมีวิธีการทำความสะอาดและดูแลซ่อมแซมที่แตกต่างกันออกไป

  • ตรวจสอบห้องน้ำ

กรณีที่มีน้ำท่วมขัง จะทำให้เกิดบ่อซึม และอาจทำให้น้ำไหลย้อนกลับขึ้นมาในบ่อส้วมส่งผลทำให้ส้วมราดไม่ลง ซึ่งกรณีนี้สามารถใช้ลูกยางปั๊ม หรือใช้โซดาไฟ ในการแก้ไขเบื้องต้น ซึ่งหากไม่ได้ผล ควรเรียกช่างหรือผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบ

  • ตรวจสอบสิ่งแปลกปลอม

นอกจากตรวจสอบตัวบ้านและข้าวของเครื่องใช้ สิ่งที่สำคัญที่ไม่ควรละเลย คือการเช็คสิ่งแปลกปลอม ที่อาจจะลอยมากับน้ำ ไม่ว่าจะเป็นเศษไม้เศษตะปูหรือเศษแก้ว ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อผู้อยู่อาศัย

  • ตรวจสอบรางน้ำหรือบ่อพักน้ำ

บริเวณบ่อพักน้ำมักจะมีเศษขยะหรือมีโคลนมาติด ทำให้เกิดอุดตัน ควรใช้พลั่วตักออก ห้ามฉีดไล่ลงตามท่อเพราะจะทำให้ยิ่งอุดตันมากขึ้น และไม่ควรนำโคลนเหล่านั้นไปทำปุ๋ย เพราะเราไม่สามารถทราบได้เลยว่าโคลนเหล่านั้นมีอะไรเป็นส่วนประกอบบ้าง อาจจะทำให้เกิดอันตรายและเกิดเชื้อโรคตามมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพในภายหลังได้

               เมื่อตรวจสอบทุกจุดแล้ว ควรเริ่มทำความสะอาดตั้งแต่พื้นบ้าน ด้วยการฉีดน้ำล้าง และขัดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค จากนั้นไล่ทำความสะอาดบริเวณกำแพง หากไม่ใช่คราบฝั่งแน่น เพียงฉีดน้ำล้าง ลงแปลงขัดเบาๆ ตามด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค เมื่อทำความสะอาดเสร็จสิ้นแล้ว ตามมาด้วยเฟอร์นิเจอร์ เช็ดถูกทำความสะอาด และฆ่าเชื้อโรค ควรเปิดหน้าต่างระบายความชื่น  ตามด้วยทำความสะอาดเครื่องครัวด้วยการลวกน้ำร้อนเพื่อฆ่าเชื้อโรคเป็นอันเสร็จสิ้น

การดูแลบ้านหลังน้ำท่วม ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ควรใส่ใจอย่างระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุที่เป็นอันตรายได้ หากปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างถูกต้อง ไม่ประมาทคุณจะสามารถกลับมามีบ้านที่สมบูรณ์สวยงามพร้อมอยู่อาศัยอีกครั้งลองนำความรู้นี้ไปปรับใช้กันนะคะ

 

 

แบรนด์ทั้งหมด
หน้าแรก โปรโมชั่น หมวดหมู่สินค้า
Facebook Messenger
Line